Tin địa phương

Sản phẩm lưu niệm du lịch đặc trưng vùng đất Tổ

Trong mỗi chuyến tham quan du du lịch, du khách đều có mong muốn được khám phá vùng đất mới, tìm hiểu nét văn hoá địa phương, thưởng thức nhiều món ẩm thực đặc trưng vùng miền và mua những sản phẩm lưu niệm để ghi lại dấu ấn chuyến đi, trong đó du khách thường có quan tâm đặc biệt đến văn hoá, ẩm thực và sản phẩm lưu niệm. Tuy nhiên, không phải khi đi du lịch đến vùng đất nào du khách cũng được thoả mãn các nhu cầu trên, nhất là yếu tố sản phẩm lưu niệm. Với tỉnh Phú Thọ cũng vậy, để hiểu rõ vấn đề sản phẩm lưu niệm, yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển toàn diện , chúng tôi có buổi trò chuyện với bà Phùng Thị Hoa Lê - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch xung quanh vấn đề này.

11

Du khách quốc tế đội nón lá của làng nón lá Gia Thanh, huyện Phù Ninh (Ảnh: Nguyễn Việt Thắng)

Câu hỏi: Xin bà cho biết, sản phẩm lưu niệm có tác động như thế nào đối với sự phát triển du lịch của mỗi địa phương?

Để có một tour du lịch hoàn chỉnh, hấp dẫn dành cho du khách, doanh nghiệp lữ hành cần sắp xếp rất nhiều dịch vụ như: giao thông thuận lợi, phương tiện vận chuyển, điểm tham quan du lịch, khám phá tài nguyên du lịch, trải nghiệm nét văn hoá đặc sắc, thưởng thức ẩm thực, phòng nghỉ, khu mua sắm sản phẩm lưu niệm – sản vật vùng miền… Trong đó, yếu tố mua sắm “ sản phẩm lưu niệm, sản vật vùng miền” là một thành phần không thể tách rời của tour du lịch, là yếu tố kích thích tăng mức chi tiêu của du khách tại điểm du lịch, góp phần tăng doanh thu điểm đến và phát triển kinh tế địa phương. Hiện nay, các nước du lịch phát triển như: Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang sử dụng yếu tố này để tăng nguồn thu cho du lịch quốc gia và có chính sách hỗ trợ giám giá tour để kích cầu thu hút khách du lịch, khuyến khích du khách đến các trung tâm thương mại, khu mua sắm sản phẩm đặc trưng. Vì vậy, để ngành du lịch phát triển, không thể thiếu được các trung tâm mua sắm sản phẩm lưu niệm và sản vật vùng miền. Về vấn đề này, sự quan tâm của ngành Du lịch từ Trung ương đến các địa phương vẫn chưa thật sự tập trung quyết liệt.

Câu hỏi: Là người làm trong ngành du lịch nhiều năm, theo bà, những yếu tố nào của sản phẩm lưu niệm khiến du khách muốn mua sản phẩm đó?

Để du khách sẵn sàng chi trả cho việc mua sắm sản phẩm lưu niệm, quà tặng, sản vật vùng miền  thì các sản phẩm cần có sức hấp dẫn về: nét văn hoá đặc trưng, sử dụng nguyên liệu hoặc sản xuất tại chỗ, có công dụng hữu ích với đời sống giúp chữa bệnh, làm đẹp, ẩm thực, trang phục…. Thêm nữa, các sản phẩm cần có bao bì phù hợp, mẫu mã đẹp và đảm bảo chất lượng.

Câu hỏi: Thực trạng công tác quảng bá các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch và sản vật đặc trưng của tỉnh Phú Thọ phục vụ phát triển du lịch hiện nay như thế nào?

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay chưa có doanh nghiệp đầu tư trung tâm mua sắm sản phẩm lưu niệm, quà tặng, sản vật đặc trưng của tỉnh; trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tuyến Quốc Lộ 2 qua địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có các điểm dừng chân dành cho du khách, tuy nhiên lượng sản phẩm đặc trưng của tỉnh Phú Thọ được giới thiệu rất hạn chế;  các khu du lịch có bố trí cửa hàng mua sắm và giao khoán cho các hộ kinh doanh nhỏ tự chủ, vì vậy các sản phẩm bày bán chủ yếu nhập từ địa phương khác và sản phẩm nguồn gốc Trung quốc.

Một số sản phẩm được giới thiệu tại các khu du lịch như: Phiên bản Trống đồng, các sản phẩm chè Phú Thọ, Rượu nếp Xuân Sơn, Rượu Hùng Vương, Sản phẩm mạ vàng Hoàng Phúc, Trầm hương Phúc Minh, tinh dầu quế Yên Lập, Thịt chua Thanh Sơn, Bánh chưng bánh dày, tương truyền thống, bánh chè lam Đền Hùng, bánh làng Dòng, chuối sấy, Bưởi Đoan Hùng, nón lá Gia Thanh… Đây là những sản phẩm mang nét đặc trưng của vùng đất Tổ và sử dụng nguyên liệu tại các làng nghề địa phương, được du khách ưa chuộng, tuy nhiên công tác trưng bày, quảng bá chưa tập trung nên sức tiêu thụ còn hạn chế.

Tại các Hội chợ thương mại, du lịch trong và ngoài tỉnh đã trưng bày nhiều sản phẩm địa phương; các doanh nghiệp, làng nghề đã chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu rộng rãi tại các thị trường trong nước nên sản phẩm đặc trưng của tỉnh tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng và dần khảng định thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên số lượng mặt hàng và lượng tiêu thụ còn thấp, quy mô còn nhỏ, chưa khai thác được nhiều sản phẩm các làng nghề, sản vật đặc trưng trên địa bàn tỉnh do các mẫu thiết kế và bao bì chưa đảm bảo.

Công tác phát triển thị trường cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng và sản vật đặc trưng còn hạn chế, các đầu mối tiêu thụ chủ yếu còn đơn lẻ và tính liên kết thị trường yếu, ít sản phẩm được liên kết chuỗi.

Câu hỏi: Được biết, mới đây cũng đã có những tập thể, cá nhân dành thời gian, tâm huyết để sáng tạo những sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn riêng của vùng đất Tổ, bà có thể nói rõ hơn về điều này?

Tại trường ĐH Hùng Vương đã triển khai đề tài “Nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hùng Vương phục vụ phát triển du lịch trên quê hương đất Tổ”, Nhóm nghiên cứu đã sưu tầm, hệ thống hóa những biểu tượng đặc trưng của văn hóa HùngVương được thể hiện qua các sản phẩm như bình gốm, cốc sứ, đĩa, đồ trang sức vàng, bạc và bộ truyện tranh, các trang phục như áo, khăn được vẽ trực tiếp trên chất liệu lụa truyền thống… Từ năm 2015-2018 , các sản phẩm lưu nghiên cứu được giới thiệu trong dịp Lễ hội Đền Hùng  để thăm dò thị trường đã nhận được những phản hồi tích cực. Tuy nhiên, đây là dự án sản xuất thử nghiệm nên sản phẩm đưa ra thị trường chưa nhiều. Trong quá trình triển khai dự án, công ty CP đầu tư và Du lịch Đất Việt Xanh đã sản xuất sản phẩm khăn lụa “Hơi ấm mẹ Âu Cơ” với hoạ tiết văn hoá Hùng Vương đã được du khách đón nhận và có hiệu quả.

36689253_399398817237626_8858469918874533888_n

Các sản phẩm thuộc đề tài “Nghiên cứu, thiết kế các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hùng Vương phục vụ phát triển du lịch trên quê hương đất Tổ”

Với các sản phẩm từ Chè xanh Phú Thọ, từ 2010-2018, trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn và hỗ trợ triển khai 21 nhiệm vụ KHCN về trồng, chế biến chè xanh chất lượng cao mang lại hiệu quả, tạo ra nhiều sản phẩm chè có chất lượng cao như Long Kiếm trà, trà cốm gạo lứt, trà râu ngô hòa tan, trà mầm đậu nành túi lọc, trà Olong… thương hiệu chè gắn với một số sản phẩm của các công ty như: Công ty chè Hà Trang, công ty chè Bảo Long, công ty chè Tôn Vinh, Công ty chè Phú Hà, công ty chè Hoài Trung…sản phẩm có bao bì, nhãn mác thiết kế đẹp, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, có mã số mã vạch truy xuất nguồn gốc;  một số làng nghề chè đã được cấp nhãn hiệu tập thể như: Chè xanh Chùa Tà      ( H. Phù Ninh), Chè xanh Phú Thịnh (TX. Phú Thọ) và Chè xanh Yên Kỳ (H. Hạ Hòa), việc xây dựng được nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chè góp phần nâng cao giá trị, danh tiếng trên thị trường. Sản phẩm chè xanh của tỉnh Phú Thọ được du khách ưa chuộng và tìm mua, tuy nhiên công tác giới thiệu tập trung, quảng bá thương hiệu Chè Phú Thọ còn chưa rõ nét.

Câu hỏi: Cần làm gì để đưa những sản phẩm lưu niệm, quà tặng, sản vật đặc trưng của tỉnh đến với du khách, góp phần tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư, thúc đẩy phát triển toàn diện ngành du lịch?

Thứ nhất, cần tăng cường chỉ đạo của các cấp, các ngành về khuyến khích sản xuất sản phẩm lưu niệm ưu tiên dựa vào các làng nghề, sản vật và sản phẩm đặc trưng của tỉnh, sử dụng lao động địa phương; thiết kế mẫu mã, bao bì và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thứ hai, tại các khu du lịch như: Khu DTLS Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ, VQG Xuân Sơn, Khu DL nước khoáng nóng Thanh Thuỷ, TP. Việt Trì … cần bố trí, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư Trung tâm giới thiệu tập trung sản phẩm lưu niệm, quà tặng, sản vật đặc trưng của tỉnh giúp du khách dễ dàng tiếp cận và mua sản phẩm. Ngành chuyên môn cần có định hướng và tổ chức hoạt động liên kết để các cửa hàng kinh doanh tiếp cận được với người sản xuất sản phẩm trên địa bàn tỉnh, từ đó chủ động liên kết tiêu thụ tại các khu du lịch.

Thứ ba, hỗ trợ đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực phát triển thị trường cho người phụ trách phân phối, tiêu thụ sản phẩm làng nghề, hợp tác xã sản xuất sản phẩm… giúp công tác phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh được chủ động, tích cực hơn. Công tác liên kết xúc tiến giữa Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và các cơ sở sản xuất được triển khai sâu, rộng hơn nữa.

Thứ tư, tạo điều kiện để các làng nghề, cơ sở sản xuất tham gia nhiều hơn tại các hội chợ thương mại, du lịch trong và ngoài tỉnh, nhằm tăng cường liên kết mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Thứ năm, Sau hơn ba năm đưa các tour du lịch về làng nghề chế biến thực phẩm tại Hùng Lô, làng rau an toàn Tân Đức (Việt Trì), làng nghề nón lá Gia Thanh (Phù Ninh), cơ sở sản xuất đặc sản Thịt chua (Thanh Sơn), làng nghề làm tương và đan lát tại Thanh Thuỷ,  HTX chế biến chè và cơ sở chăn nuôi gà nhiều cựa tại Tân Sơn…được du khách trong nước và quốc tế đón nhận, có hiệu ứng tích cực về tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, vì vậy, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành về việc xây dựng các điểm du lịch dựa trên các làng nghề phục vụ nhu cầu du khách, góp phần đưa du lịch của tỉnh phát triển hơn.

Thứ sáu, tổ chức Lễ hội thường niên trên địa bàn tỉnh gắn với vùng nuôi trồng, sản xuất lớn các đặc sản của tỉnh như: Chè Phú Thọ, Bưởi Đoan Hùng… nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thúc đẩy sản xuất sản phẩm phục vụ du khách, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư sản xuất, chế biến sản phẩm dựa trên nguyên liệu tại địa phương, khuyến khích các dịch vụ bổ sung tại chỗ phát triển theo.

Trong năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành Du lịch có Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm du lịch Phú Thọ” dành cho các doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, cá nhân quan tâm thiết kế nhiều sản phẩm có sử dụng nguyên liệu, đặc sản địa phương và người lao động trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng sẽ trưng bày giới thiệu rộng rãi đến du khách thập phương giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp,  làng nghề tiêu thụ sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch vùng Đất Tổ nhiều hơn tới du khách.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

(Theo: Phương Thanh - Báo Phú Thọ)

Các tin liên quan